Phần 12. Người lớn tuổi: Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị đái tháo đường của Hoa Kỳ – ADA 2021

Phần 12. Người lớn tuổi: Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị đái tháo đường của Hoa Kỳ – ADA 2021

Biên dịch:

Ds. Tô Lý Cường

Hiệu đính

TS. Nguyễn Thị Thanh Vân

 

12.1 Xem xét việc đánh giá các lĩnh vực y tế, tâm lý, chức năng (khả năng tự quản lý) và các lĩnh vực lão khoa xã hội ở người lớn tuổi để cung cấp một khuôn khổ xác định mục tiêu và phương pháp điều trị để quản lý bệnh đái tháo đường.

12.2 Tầm soát các hội chứng lão khoa ( dùng quá nhiều thuốc, suy giảm nhận thức, trầm cảm, tiểu không tự chủ, té ngã và đau dai dẳng) ở người lớn tuổi, vì có thể ảnh hưởng đến việc tự quản lý bệnh đái tháo đường và giảm chất lượng cuộc sống.

12.3 Khám sàng lọc để phát hiện sớm suy giảm nhận thức nhẹ hoặc sa sút trí tuệ nên thực hiện cho người lớn tuổi từ 65 tuổi trở lên ở lần khám đầu tiên và hàng năm.

12.4 Người lớn tuổi mắc bệnh đái tháo đường có nguy cơ bị hạ đường huyết cao hơn so với người trẻ, các đợt hạ đường huyết cần được kiểm soát chắc chắn và xử lý khi đi khám định kỳ.

12.5 Đối với người lớn tuổi mắc bệnh đái tháo đường týp 1, nên theo dõi đường huyết liên tục để giảm nguy cơ hạ đường huyết.

12.6 Những người lớn tuổi khỏe mạnh với ít bệnh mãn tính, còn khả năng nhận thức và tình trạng chức năng không bị hư tổn nên có mục tiêu đường huyết thấp hơn (chẳng hạn như HbA1C, 7,0– 7,5% [53–58 mmol / mol]), trong khi những người mắc nhiều bệnh mãn tính cùng tồn tại, suy giảm nhận thức, hoặc phụ thuộc chức năng nên có mục tiêu đường huyết ít nghiêm ngặt hơn (chẳng hạn như HbA1C, 8,0–8,5% [64–69 mmol / mol]).

12.7 Mục tiêu đường huyết đối với một số người lớn tuổi có thể được nới lỏng một cách hợp lý như là một phần của chăm sóc cá nhân, nhưng tăng đường huyết dẫn đến các triệu chứng hoặc nguy cơ biến chứng tăng đường huyết cấp tính nên tránh ở tất cả bệnh nhân

12.8 Việc tầm soát các biến chứng đái tháo đường nên được cá nhân hóa ở người lớn tuổi. Đặc biệt chú ý đến các biến chứng có thể dẫn đến suy giảm chức năng.

12.9 Điều trị tăng huyết áp đến mức mục tiêu cá nhân được chỉ định ở hầu hết người lớn tuổi.

12.10 Điều trị các yếu tố nguy cơ tim mạch khác nên được cá nhân hóa ở người lớn tuổi tuỳ vào khung thời gian có lợi. Liệu pháp hạ lipid huyết và liệu pháp aspirin có thể mang lại lợi ích cho những người có khả năng sống sót ít nhất là bằng với khung thời gian của các biện pháp thử nghiệm phòng bệnh chính hoặc thứ cấp.

12.11 Dinh dưỡng tối ưu và lượng protein được khuyến khích cho người lớn tuổi; tập thể dục thường xuyên, bao gồm: tập aerobic, tập tạ và / hoặc tập sức bền,  nên được khuyến khích ở tất cả những người cao tuổi có thể tham gia các hoạt động đó một cách an toàn.

12.12 Đối với người lớn tuổi mắc bệnh đái tháo đường týp 2, thừa cân / béo phì và có khả năng tập thể dục an toàn, những biện pháp can thiệp nhằm phòng bệnh ở lối sống, tập trung vào thay đổi chế độ ăn uống, hoạt động thể chất và giảm cân vừa phải (ví dụ: 5-7%) nên được xem xét vì lợi ích của nó đối với chất lượng về cuộc sống, khả năng vận động và chức năng thể chất, và kiểm soát yếu tố nguy cơ chuyển hóa tim.

12.13 Ở người lớn tuổi mắc bệnh đái tháo đường týp 2 có nguy cơ hạ đường huyết cao hơn, các nhóm thuốc có nguy cơ hạ đường huyết thấp được ưu tiên.

12.14 Điều trị quá mức bệnh đái tháo đường thường gặp ở người lớn tuổi và nên tránh.

12.15 Khuyến cáo giảm nồng độ (hoặc đơn giản hóa) các phác đồ phức tạp để giảm nguy cơ hạ đường huyết và đa thuốc, nếu có thể đạt được trong mục tiêu HbA1C cá nhân.

12.16 Xem xét chi phí chăm sóc và các quy tắc chi trả bảo hiểm khi phát triển các kế hoạch điều trị để giảm rủi ro do không tuân thủ liên quan đến chi phí.

12.17 Xem xét giáo dục bệnh đái tháo đường cho nhân viên của các cơ sở chăm sóc và phục hồi chức năng dài hạn để cải thiện việc quản lý họ cho người lớn tuổi mắc bệnh đái tháo đường.

12.18 Bệnh nhân đái tháo đường đang cư trú tại các cơ sở chăm sóc dài hạn cần được đánh giá cẩn thận để thiết lập mục tiêu cá nhân hóa đường huyết và đưa ra lựa chọn thuốc hạ đường huyết phù hợp dựa trên tình trạng lâm sàng và chức năng của họ.

12.19 Khi cần chăm sóc giảm nhẹ ở người lớn tuổi mắc bệnh đái tháo đường, người chăm sóc nên trò chuyện về mục tiêu và cường độ chăm sóc. Có thể không cần thiết phải kiểm soát đường huyết và huyết áp chặt chẽ E, và việc giảm liệu pháp có thể phù hợp. Tương tự, cường độ quản lý lipid có thể được nới lỏng và ngừng điều trị hạ lipid huyết khi thích hợp.

12.20 Nhìn chung, sự thoải mái, ngăn ngừa các triệu chứng đau buồn và duy trì chất lượng cuộc sống và phẩm giá là những mục tiêu chính để quản lý bệnh đái tháo đường vào cuối cuộc đời.

 

Tài liệu tham khảo:

American Diabetes Association. 12. Older adults: Standards of Medical Care in Diabetes -2021. Diabetes Care 2021;44(Suppl.
1):S168–S179

https://care.diabetesjournals.org/content/44/Supplement_1

 

Chia sẻ bài viết