Khám phá tế bào mới có thể điều trị các bệnh về thần kinh không thể chữa khỏi

Khám phá tế bào mới có thể điều trị các bệnh về thần kinh không thể chữa khỏi

Nghiên cứu mới trên tạp chí khoa học uy tín Nature Immunology cho thấy tiềm năng phục hồi cho bệnh nhân đột quỵ, Alzheimer, ALS (Xơ cứng teo cơ một bên) và nhiều bệnh và chấn thương não và cột sống khác.

Đối với hàng triệu người hiện đang mắc các bệnh về thần kinh, những tác động suy thoái tế bào thần kinh từ lâu đã được đánh giá là không thể phục hồi. Một phát hiện của các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Y tế Wexner Đại học Bang Ohio, mang lại hy vọng mới về khả năng phục hồi cho các bệnh thoái hóa thần kinh – chẳng hạn như ALS và đa xơ cứng – cũng như các tổn thương do chấn thương sọ não, cột sống và đột quỵ. Các nhà khoa học đã thử nghiệm một loại tế bào miễn dịch mới không chỉ ngăn ngừa sự tăng tổn thương ở hệ thần kinh trung ương mà còn đảo ngược quá trình tổn thương và phục hồi chức năng tế bào.

Loại tế bào miễn dịch mới được phát hiện này là một dạng bạch cầu hạt có đặc điểm giống bạch cầu trung tính chưa trưởng thành nhưng đặc biệt có khả năng tiết ra các yếu tố tăng trưởng để cứu các tế bào thần kinh đang chết. Loại tế bào này cũng có thể kích thích các tế bào thần kinh còn sống phát triển các sợi thần kinh mới khi chúng bị cắt đứt hoặc bị tổn thương trong hệ thần kinh trung ương. Khả năng sửa chữa các đường dẫn truyền thần kinh này có thể dẫn đến những đột phá trong điều trị cho một loạt các bệnh hiện chưa có phương pháp chữa trị.

Bước tiếp theo là kiểm soát và sử dụng tế bào này và nuôi trong phòng thí nghiệm để tăng cường tác dụng chữa bệnh của nó. Các nhà nghiên cứu hy vọng những tế bào này có thể được tiêm vào bệnh nhân để cải thiện chức năng và khả năng vận động cũng như làm chậm hoặc chấm dứt sự thoái hóa, suy giảm tế bào.

Bác sĩ Segal, giám đốc Viện nghiên cứu Thần Kinh Bang Ohio cho biết, “Đối với những bệnh nhân suy thoái thần kinh vĩnh viễn và phải đối mặt với các triệu chứng suy nhược hàng ngày, ý tưởng có thể phục hồi chức năng thần kinh và trút bỏ gánh nặng đó khỏi bệnh nhân thực sự tuyệt vời. Có nhiều điều chúng tôi đang nghiên cứu vẫn chưa được chuyển qua ứng dụng trên lâm sàng, nhưng tôi tin rằng sẽ có những tiềm năng phát triển lớn trong tương lai”.

 

Biên dịch

Huỳnh Yến Thanh

Hiệu đính

Lê Thị Hằng Nga

Nguyễn Thị Thanh Vân

TLTK

  1. Discovery Of New Cell May Be Key To Treating Incurable Neurological Diseases. Press release, https://wexnermedical.osu.edu/
  2. Sas, A.R., Carbajal, K.S., Jerome, A.D. et al. A new neutrophil subset promotes CNS neuron survival and axon regeneration. Nat Immunol (2020). https://doi.org/10.1038/s41590-020-00813-0

image by rost9 at freepik.com

Chia sẻ bài viết